Giao diện 5

Trang chủ » Tin tức » Pháp luật » Gia đình 2 năm tù oan được bồi thường gần nửa tỷ đồng

Gia đình 2 năm tù oan được bồi thường gần nửa tỷ đồng

Sau gần 2 năm bị kết án oan tội Giết người và Không tố giác tội phạm, gia đình nông dân ở Sóc Trăng được VKS bồi thường 446 triệu đồng.

Ngày 13/3, VKSND tỉnh Sóc Trăng đã trao quyết định bồi thường cho ông Phạm Văn Lé (42 tuổi, thị xã Vĩnh Châu) cùng em trai Phạm Văn Lến – đều mang án oan tội Giết người gần 2 năm trước – và bà Thạch Thị Xem (vợ ông Lé, bị buộc tội không tố giác tội phạm).

Trong quyết định này, ông Lé được bồi thường thiệt hại tổn thất về tinh thần và mất thu nhập là hơn 208 triệu đồng, ông Lến gần 210 triệu đồng và bà Thạch Thị Xem gần 28 triệu đồng. “Chúng tôi sẽ chuyển tiền bồi thường trong vòng 15 ngày tới, nếu không có khiếu nại nào khác”, ông Lé cho biết.

oan-sai-8649-1426247432.jpg

Ông Lé với quyết định bồi thường oan sai vừa nhận được. Ảnh: Phúc Nguyên

Theo hồ sơ vụ án, sáng 3/8/2012, Lâm Tài Mấu (37 tuổi, ngụ thị xã Vĩnh Châu) cùng người bạn tên Minh đi nhậu về ngang qua nhà ông Lé. Xảy ra cự cãi, ông Lé tát vào mặt Mấu.

Đã bỏ đi nhưng một lúc sau Mấu quay lại nhà ông Lé mắng chửi. Ông Lé được cho là đã dùng cây gài cửa đánh Mấu bất tỉnh. Sau đó, Mấu được phát hiện nằm chết cách nhà ông Lé hơn 1.400 m.

Gần 2 tháng sau anh em ông Lé bị bắt; bà Xem bị cấm đi khỏi nơi cư trú vì bị nghi có liên quan đến vụ án giết người. Đến tháng 7/2013, ông Lến được chuyển tội danh từ Giết người sang Không tố giác tội phạm.

Vụ án trải qua nhiều phiên tòa xét xử, song bất thành do các bị cáo không nhận tội. Nửa năm trước anh em ông Lé được thả. Đến tháng 12/2014, Công an tỉnh Sóc Trăng đình chỉ điều tra vụ án khi không chứng minh được gia đình ông Lé phạm tội.

Anh em ông Lén sau đó gửi đơn đến VKSND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu được bồi thường oan sai, do nơi đây phê duyệt quyết định khởi tố của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng đối với ông và em trai về tội Giết người. Họ yêu cầu mỗi người được bồi thường trên 271 triệu đồng, riêng bà Xem là trên 50 triệu.

Tuy nhiên, ở lần thương lượng mới đây VKSND Sóc Trăng đưa ra mức bồi thường tổng cộng 446 triệu đồng và được gia đình ông Lén chấp thuận.

Phúc Hưng

Translate »