Giao diện 5

Trang chủ » Tin tức » Pháp luật » NGHI CAN HUỲNH VĂN NÉN BỊ TỪ CHỐI CHO TẠI NGOẠI

NGHI CAN HUỲNH VĂN NÉN BỊ TỪ CHỐI CHO TẠI NGOẠI

Dù tội danh Giết người và Cướp tài sản của ông Nén đã bị huỷ do có nhiều sai sót của cơ quan điều tra, song nghi can giết thiếu phụ 16 năm trước không được tại ngoại.

Công an tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản trả lời ông Huỳnh Văn Truyện (cha Huỳnh Văn Nén) và các luật sư bảo vệ cho ông Nén về việc tiếp tục áp dụng biện pháp tạm giam đối với nghi can này để phục vụ cho việc điều tra lại. Thời hạn tạm giam được xác định là 4 tháng kể từ ngày 6/1 theo quyết định đã được VKS cùng cấp phê chuẩn. 

Huynh-Van-Nen-1-4813-1423561060.jpg

Hiện nghi can Huỳnh Văn Nén đang được tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Pháp luật TP HCM. 

Theo hồ sơ vụ án, 16 năm trước, tối 23/4/1998, Huỳnh Văn Nén ngụ xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh), huyện Hàm Tân, Bình Thuận, bị cho là đã dùng một đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp chiếc nhẫn sau khi đi uống rượu về.

Ngày 31/8/2000, TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt Huỳnh Văn Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Do ông Nén nộp đơn kháng cáo kêu oan quá thời hạn, ngày 12/12/2000, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM không chấp nhận kháng cáo và đình chỉ xét xử phúc thẩm.

Trong thời gian này, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành đang cải tạo tại trại giam Sông Cái, Ninh Thuận, đã làm đơn tố giác hai người bạn của mình (ngụ cùng địa phương, nghiện ma túy và thường xuyên trộm cắp tài sản) mới chính là hung thủ giết bà Bông. Ông Truyện sau đó đã ròng rã hơn chục năm kêu oan cho con trai. 

16 năm sau, tháng 11/2014, HĐXX Giám đốc thẩm TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao về vụ án Huỳnh Văn Nén, tuyên hủy án sơ thẩm về phần tội danh và hình phạt với ông Nén để điều tra lại. Sau đó, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã bàn giao hồ sơ cho công an tỉnh này điều tra lại.

Người cha hơn 90 tuổi và các luật sư nhận hỗ trợ pháp lý cho ông Nén đã có đơn kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cho bảo lãnh với can phạm này. Một người thân của ông Nén cho biết, sau thời gian dài trong tù, mắt ông Nén mờ, sức khỏe bị giảm sút nên gia đình muốn xin cho ông được tại ngoại để có điều kiện chữa bệnh.

Hồi đầu tháng 2, các điều tra viên thuộc Cơ quan CSĐT, chuyên viên kỹ thuật hình sự và đại diện VKSND tỉnh này đã đo vẽ lại hiện trường được cho là nơi ông Nén giết nạn nhân.

Hải Duyên 

Translate »